มาตรวิทยาติดปีกอาวุธทางปัญญานักศึกษาราชมงคลสร้างบุคลากรด้านระบบคุณภาพสู่ตลาดฝีมือแรงงานไทย

15 ธันวาคม 2560 : บทบาทมาตรวิทยาเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพของประเทศ ที่มาตรฐานการวัดทำให้ทุกกิจกรรมการวัดมีผลต่อระบบคุณภาพของกระบวนการผลิตส่งผลต่อผู้ประกอบการในการค้าขายและเศษรฐกิจของไทย ปัจจุบันการค้าขายยุคไร้พรมแดนมีการแข่งขันกันมากขึ้น ไม่ว่าทั้งเรื่องราคาและคุณภาพของสินค้าและบริการต้องได้ตามมาตรฐานสากล เพื่อความเป็นธรรมและยอมรับกันในการค้าขาย โดยผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงปัจจัยสำคัญ คือ การบริหารต้นทุนและเวลา ที่ต้องอาศัยการบริหารระบบคุณภาพของโรงงานอุตสาหกรรมให้มีการผลิตสินค้าและบริการตรงตามข้อกำหนด มีคุณภาพตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและสามารถแข่งขันทางการตลาดได้ กิจกรรมเหล่านี้ต้องใช้ฟันเฟืองที่สำคัญ คือ การพัฒนาบุคลากรที่ต้องมีความรู้ความสามารถในการควบคุมคุณภาพ กระบวนการผลิตที่ต้องใช้เทคโนโลยีการวัดที่แม่นยำด้วยระบบมาตรวิทยาเป็นที่ยอมรับและมาตรฐานสากล ดังนั้น การพัฒนาศักยภาพนิสิตนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลจึงมีส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพในการแข่งขันทางการค้าได้อย่างเท่าเทียมกับนานาประเทศอย่างเต็มที่

สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง ๙ แห่ง และ บริษัท สุมิพล คอร์ปอเรชั่น จำกัด จึงได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วย ความร่วมมือในการพัฒนาการจัดการศึกษา งานวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านมาตรวิทยา โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษา งานวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านมาตรวิทยา ให้กับนักศึกษา คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพทางด้านมาตรวิทยา ให้สอดคล้องและรองรับความต้องการของตลาดแรงงาน นำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ อันจะเป็นการติดปีกให้นักศึกษาของราชมงคลมีองค์ความรู้ความสามารถในการทำงานควบคุมคุณภาพที่มีมาตรฐานสากลได้อย่างครบถ้วนของสายวิชาชีพนี้ เพื่อให้สอดรับกับความต้องการตลาดแรงงานที่จะต้องใช้นักศึกษาที่จบมาแล้วมีประสบการณ์โดยตรงในสายงานด้านมาตรวิทยา ณ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ เทคโนธานี รังสิต-นครนายก คลองห้า จ.ปทุมธานี

การลงนามครั้งนี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ หรือ คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ๙ แห่ง ๑๐ คณะ โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิวกร อ่างทอง คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปราโมทย์ อนันต์วราพงษ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิโรจน์ ฤทธิ์ทอง คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ถาวร ธีรเวชญาณ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก, ดร.กิจจา ไชยทนุ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา, ดร.รัฐศักดิ์ พรหมมาศ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินธ์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประมุข อุณะเลขกะ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ, รองศาสตราจารย์จรูญ เจริญเนตรกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย, นายปริญ นาชัยสิทธิ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน, รองศาสตราจารย์ ดร.ณรงค์ศักดิ์ ธรรมโชติ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ โดย นางอัจฉรา เจริญสุข ผู้อำนวยการสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ และ บริษัท สุมิพล  คอร์ปอเรชั่น จำกัด โดย นายจิระพันธ์ อุลปาทร ประธานกรรมการ กิจกรรมภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือ ได้แก่ 1) พัฒนาหลักสูตร และการจัดการเรียนการสอน ด้านมาตรวิทยามิติ ให้สอดคล้องและรองรับความต้องการด้านการผลิตของสถานประกอบการ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรม และนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ 2) จัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ (On the job training) ด้านมาตรวิทยามิติ โดย สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ  และบริษัท สุมิพล คอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็นผู้สนับสนุนวิทยากร และผู้เชี่ยวชาญ ในการฝึกอบรมแก่บุคลากร จากสถานการศึกษา สถานประกอบการ ทั้งภาครัฐบาล และภาคเอกชน รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 3) ให้บริการทางวิชาการ และถ่ายทอดเทคโนโลยี ด้านมาตรวิทยามิติ สถานศึกษา สถานประกอบการ ทั้งภาครัฐบาลและภาคเอกชน รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่เป็นประโยชน์ต่อการเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรม และนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ 4) พัฒนางานวิจัย นวัตกรรม และถ่ายทอดเทคโนโลยี ด้านมาตรวิทยามิติ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรม 5) การจัดการศึกษารูปแบบสหกิจศึกษา และฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ให้กับนักศึกษา คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา 6) แลกเปลี่ยนคณาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญ บุคลากรทางการศึกษา และนักศึกษา ระหว่าง คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ และบริษัท สุมิพล คอร์ปอเรชั่น จำกัด 7) จัดการแข่งขันราชมงคลวิชาการวิศวกรรม ระดับชาติ 8) จัดโครงการหรือกิจกรรมความร่วมมือด้านอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ โดยได้รับความยินยอมร่วมกัน กิจกรรมในวันนี้ นอกจากการลงนามความร่วมมือแล้ว คณบดีและคณะทำงานร่วมของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลได้มีการเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการต่างๆ ของสถาบันอีกด้วย ณ อาคารผดุงมาตร สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ จ.ปทุมธานี