มว.จับมือหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเปิดเวทีระดมสมองพัฒนาร่างเอกสาร EURAMET สนับสนุนความสามารถทางเทคนิคการสอบเทียบ

สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) โดยฝ่ายมาตรวิทยาอุณหภูมิและแสง จัดสัมมนาการตีความและการนำ EURAMET Calibration Guide No.20 ไปใช้สำหรับการสอบเทียบ Calibration of Temperature Controlled Enclosures. โดยมี ร.ท. อุทัย นรนิ่ม ผู้ช่วยผู้อำนวยการ มว. เป็นประธานกล่าวเปิดงานในวันที่ 27 สิงหาคม 2562 ณ โรงแรม เดอะสุโกศล กรุงเทพฯ

การจัดสัมมนาฯในครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งจากภาครัฐ และภาคเอกชนในการร่วมเป็นคณะกรรมการจัดทำร่างเอกสารเพื่อนำผลของประชาพิจารณ์มาปรับปรุงร่างเอกสารดังกล่าวให้มีความทันสมัยและสนับสนุนความสามารถทางเทคนิคของการสอบเทียบ Temperature Controlled Enclosures ให้รองรับต่อเทคโนโลยีในอนาคต อีกทั้งได้รับแรงสนับสนับสนุนจาก คณะทำงานด้านแผนงานบูรณาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพของประเทศ ของสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ ที่เป็นพลังผลักดันให้เกิดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อระบบนิเวศนวัตกรรมที่เข้มแข็ง โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งจากภาครัฐและเอกชน ร่วมเป็นคณะกรรมการจัดทำร่างเอกสาร ได้แก่ น.ส .บุษบา แซ่ลิ้ม สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม  นางจรวยรัตน์ เหย่ากุลบดี นายพงศ์เทพ ภู่อุณฑะโร  นายธาดา แก้วประเสริฐ  สถาบันมาตรวิทยาห่งชาติ นายกำชัย สิงหภิวัฒน์ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย  นายสำเนาว์ ทองมั่น บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) นายดำรง มูลสิงห์ บริษัทเทอร์โมโลยี จำกัด (มหาชน)  นายมิตร วีระธรรม  ผู้เชี่ยวชาญทางการวัดอุณหภูมิ  นายธนัท  สุทธิเนตร บริษัท ควอลิตี้ รีบอร์น จำกัด และเลขานุการ นางธสร สิงหะเนติ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ และนาง ศิโรรัตน์ ทองฮามแก้ว สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

Temperature Controlled Enclosures เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการรักษาคุณภาพของวัสดุ และผลิตภัณฑ์ในภาคการผลิต ดังนั้นเพื่อให้ผลิตภัณฑ์สามารถรักษาคุณภาพให้เป็นไปตามระบบคุณภาพที่เกี่ยวข้อง Temperature Controlled Enclosures จึงจำเป็นต้องได้รับการสอบเทียบตามกระบวนการที่เป็นมาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งในปัจจุบันมีเอกสารมาตรฐานในต่างประเทศที่เกี่ยวข้องสำหรับการกระบวนการสอบเทียบเครื่องมือดังกล่าว อาทิ IEC60068-3-5 ถึง 11 หรือ DKD- R5-7 รวมถึง G-20 ซึ่งเป็นเอกสารที่ได้รับการประกาศโดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และเป็นเอกสารที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทยสำหรับการสอบเทียบ Temperature Controlled Enclosures อย่างไรก็ตามเอกสาร G-20 ยังขาดความเป็นปัจจุบันอยู่บ้าง และไม่ครอบคลุมตามแบบแผนวิธีการวัดเพื่อให้ทันต่อเทคโนโลยีในอนาคต ทางมว. และสมอ. จึงได้เกิดแนวคิดโดยมีที่มาจาก EURAMET no. – 20 ในการพัฒนาวิธีการสอบเทียบ Temperature Controlled Enclosures เพื่อให้สามารถอ้างอิงได้กับวิธีการที่เป็นมาตรฐาน พยายามลดความคลุมเครือ และปรับให้มีความชัดเจนมากกว่าเดิม

โดยผลของการประชาพิจารณ์และข้อคิดเห็นที่ได้รับในครั้งนี้จะถูกใช้เพื่อปรับปรุงร่างเอกสารดังกล่าว ให้เกิดความเหมาะสมทั้งกับผู้ใช้งาน Temperature Controlled Enclosures และผู้ตรวจประเมินในระบบคุณภาพที่เกี่ยวข้อง ก่อนนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการพิจารณารับรองห้องปฏิบัติการสอบเทียบ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สำหรับให้ความเห็นชอบ และประกาศใช้เป็นเอกสารข้อแนะนำในลำดับถัดไป