รัฐมนตรี อว. สั่งการมหาวิทยาลัยและหน่วยงานในสังกัด อว. ทุกแห่ง “คุมเข้มมาตรการและพร้อมรับสถานการณ์อย่างเต็มที่”

ศ.พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรี อว. สั่งการมหาวิทยาลัยและหน่วยงานในสังกัด อว. ทุกแห่ง “คุมเข้มมาตรการและพร้อมรับสถานการณ์อย่างเต็มที่”

จากสถานการณ์โรคโควิด-19 ระลอกใหม่ของประเทศไทย ซึ่งทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นกว่า 600 รายภายในชั่วข้ามคืน จนนำไปสู่การประกาศมาตรการต่างๆ ในพื้นที่เสี่ยงที่พบผู้ติดเชื้ออย่างที่ทุกท่านทราบกันดีแล้วนั้น

ผมได้สั่งการให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ติดตามสถานการณ์และดำเนินการเชิงรุกตั้งแต่ทราบสถานการณ์ ทั้งการดูแลบุคลากร การให้บริการทางการแพทย์และสนับสนุน ศบค. โดยเบื้องต้นได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวง และมหาวิทยาลัยทุกแห่งติดตามตรวจสอบบุคลากรในสังกัด นิสิตนักศึกษาที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงดังกล่าวเฝ้าระวังสังเกตอาการตนเองเป็นเวลา 14 วัน และให้ปฏิบัติงานที่บ้าน (Work from home) ให้มหาวิทยาลัยและหน่วยงานหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ไม่จำเป็น และให้เรียนผ่านระบบออนไลน์ (online) ซึ่งทุกมหาวิทยาลัยในสังกัดกระทรวง อว. ได้เตรียมการรองรับการเรียนออนไลน์ควบคู่กับการเรียนในชั้นเรียน (onsite) มาตั้งแต่การระบาดในช่วงที่แล้ว และได้ดำเนินการต่อเนื่องมาโดยตลอด ยังไม่มีการยกเลิกแต่อย่างใด สำหรับหน่วยงานในสังกัดทุกแห่งก็ได้มีระบบรองรับการทำงานที่บ้านซึ่งพร้อมปฏิบัติได้ทันที โดยกระทรวงได้มีแนวปฏิบัติแก่อธิการบดีและหัวหน้าหน่วยงาน ซึ่งหน่วยงานได้สั่งการให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ที่มีความเสี่ยงปฏิบัติงานที่บ้านแล้ว โดยผมอยากจะให้ความเชื่อมั่นกับผู้ปกครองของนิสิตนักศึกษา ว่าทุกหน่วยงาน ทุกมหาวิทยาลัยในสังกัดกระทรวง อว. ได้เตรียมการรองรับสถานการณ์ทั้งในส่วนของแนวปฏิบัติ แผนพร้อมรับเหตุฉุกเฉิน และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศพร้อมใช้ และจะมีระบบเฝ้าระวังและคัดกรองอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะการดูแลสุขอนามัยในพื้นที่ การจัดจุดคัดกรองคนเข้า-ออกพื้นที่ และจุดล้างมือ ตลอดจนการดูแลพื้นที่สัมผัสร่วมเป็นพิเศษเพื่อดูแลรักษาความปลอดภัย ให้กับนิสิต นักศึกษา และบุคลากรทุกคน ทั้งนี้จะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและจะประกาศมาตรการที่เข้มข้นต่อเนื่องตามสถานการณ์

นอกจากนี้ที่สำคัญ โรงเรียนแพทย์และโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยในสังกัดกระทรวง อว. ทุกแห่งได้เตรียมการพร้อมรับมือกับสถานการณ์มาตั้งแต่การระบาดช่วงที่แล้ว ทั้งในส่วนของบุคลากร เจ้าหน้าที่ แพทย์ และพยาบาล อุปกรณ์และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ เพื่อพร้อมปฏิบัติหน้าที่รองรับผู้ป่วยอย่างเต็มกำลังความสามารถ ซึ่งโรงพยาบาลของ อว. ได้มีบทบาทสำคัญในการดูแลผู้ติดเชื้อทั้งในเชิงรุกและเชิงรับ รวมทั้งสนับสนุนการวิจัยด้านยา ชุดตรวจ และวัคซีน

ผมอยากจะให้กำลังใจทุกฝ่ายและให้ความมั่นใจว่าพวกเราชาว อว. พร้อมทำหน้าที่ดูแลประเทศไทยให้ผ่านพ้นสถานการณ์วิกฤติในครั้งนี้ไปได้ด้วยกัน และด้วยความร่วมมือของทุกๆ ฝ่าย ประเทศไทยจะเอาชนะโควิด-19 ด้วยกันอีกครั้งครับ

“รวดเร็ว ฉับพลัน ไม่ประมาท แต่ก็ไม่แตกตื่น”

ศ.พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
20 ธ.ค. 2563