คุยกับผู้อำนวยการ [Meet The Director] ประจำเดือน มกราคม 2559

สวัสดีปีใหม่ ปีพุทธศักราช ๒๕๕๙ ครับ

ผมห่างหาย ไม่ได้มารายงานความเป็นไป เป็นมาของสถาบันฯนานทีเดียว ในวาระขึ้นปีใหม่นี้ ผมขอรวบยอด รายงานเรื่องสำคัญ ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้ทราบนะครับ

ต้อนรับ Professor Joachim H. Ullrich

เมื่อวันที่ ๒ และ ๓ กันยายน ๒๕๕๘ Professor Joachim H. Ullrich ซึ่งเป็นประธานสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติของเยอรมัน หรือ PTB (Physikalisch-Technische Bundesanstalt) PTB เป็นสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติแห่งชาติที่เก่าแก่ที่สุด และ มีเกียรติประวัติสูงเด่นที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ในยุคเริ่มก่อตั้งเมื่อ ๑๗ ปีที่ผ่านมา PTB มีส่วนสำคัญ ให้การสนับสนุน สถาบันฯในการพัฒนาบุคลากรทางเทคนิค จนกระทั่งเราเติบโตมาดังปัจจุบัน ในเย็นวันที่ ๒ กันยายน ๒๕๕๘ Professor Joachim H. Ullrich ได้บรรยายพิเศษ ในงานเลี้ยงอาหารเย็น โดยมีท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ เข้าร่วมรับฟังด้วย โดยสามารถดาวน์โหลดเอกสารการบรรยายได้ที่นี่

เริ่มก่อสร้างอาคารมาตรวิทยาเคมี

ภายหลังจากอุปสรรคต่างๆมากมี การประมูลอิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้ได้บริษัทมาทำการก่อสร้างอาคาร ก็ผ่านพ้นไปด้วยดี บริษัทแอร์พลัส แอ๊พพลาย เป็นผู้ชนะการประมูล ในราคา ๖๖๐ ล้านบาท เมื่อวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๘ มีการลงนามในสัญญาก่อสร้าง โดยการก่อสร้างได้เริ่มขึ้นเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน และ อาคารมีกำหนดแล้วเสร็จสองปีหลังจากนั้น

การจัดอบรมนักมาตรวิทยาจากกลุ่มประเทศ CLMV

ปีนี้นับเป็นปีที่สาม ที่หน่วยงานความร่วมมือระหว่างประเทศของไทย และ ญี่ปุ่นร่วมมือกับสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) ในการจัดการฝึกการอบรมบุคลากรด้านมาตรวิทยา จาก ประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และ เวียดนาม (CLMV) หน่วยงานความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น คือ JICA (Japan International Cooperation Agency) สำหรับหน่วยงานของไทยคือ สำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ หรือ สพร. ในภาษาอังกฤษคือ TICA (Thailand International Cooperation Agency) การจัดอบรมนี้ มีขึ้นระหว่างวันที่ ๙ พฤศจิกายน – ๔ ธันวาคม ๒๕๕๘ โดยใช้สถานที่ และ ห้องปฏิบัติการของสถาบันฯ ในการจัดฝึกอบรม ทั้งนี้ นับเป็นปีที่สาม ของความร่วมมือลักษณะนี้ ของสามหน่วยงาน

การจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการนานาชาติว่าด้วยโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพ

งานใหญ่ปิดท้ายศักราช คือการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการนานาชาติว่าด้วยโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพเพื่อสร้างประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่มีความสามารถด้านนวัตกรรมและการแข่งขัน (Quality Infrastructure for Innovative and Competitive AEC) งานนี้ จัดขึ้นในวันที่ ๑๔-๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๘ โดยเป็นความร่วมมือกันของ ๗ หน่วยงาน จาก ๕ กระทรวง อันประกอบด้วย

  • สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  • สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม
  • สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  • กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ (วพ.) กระทรวงสาธารณสุข
  • สำนักงานชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้ เอกสาร ในการจัดประชุมดังกล่าว ท่านผู้สนใจ สามารถหาดูได้ที่

วันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๕๘ (ช่วงเช้า)
Quality Infastructure : Policy and Implementation in Japan [Dr. Yukinobu MIKI. Director General National Metrology Institute of Japan (NMIJ).]
Quality Infastructure : Key for Competitiveness [Dr.-Ing. Clemens Sanetra.Consultant,Technical Cooperation]
Workshop on the Quality Infastructure for Innovative and Competitive AEC Workshop[Irene Safinaz binti Hassan.Head Technical Services and Metrology Advisory Section.]
NQI of Indonesia in Brief [KAN : Komite Akreditasi Nasional]
Questions for panel discussion
วันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๕๘ (ช่วงบ่าย)
การปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพของประเทศ [นายประยูร เชี่ยววัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ]
โครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพสำหรับนวัตกรรมและการแข่งขันใน AEC [ร.ท.อุทัย นรนิ่ม หัวหน้าฝ่ายมาตรวิทยาอุณหภูมิ]
วันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๘
Metrology System in Thailand [นายประยูร เชี่ยววัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ]
Workshop on the Quality Infastructure for Innovative and Competitive ASEAN [ร.ท.อุทัย นรนิ่ม หัวหน้าฝ่ายมาตรวิทยาอุณหภูมิ]
The Framework of National Quality Infastructure of Thailand towards the ASEAN Quality Infastructure [สำนักงานคณะกรรมการมาตรฐานแห่งชาติ]
ASEAN Workshop Group1
ASEAN Workshop Group 2

สำหรับเดือนมกราคมนี้ ผมขอจบลงเพียงนี้นะครับ

ท้ายที่สุดนี้ผมขออาราธนา คุณพระรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก ที่ทุกท่าน เคารพ เชื่อถือ จงดลบันดาล ให้ทุกๆท่าน มีสุขภาพ พลานามัย ที่สมบูรณ์ แข็งแรง มีจิตใจ ที่ร่าเริง เบิกบาน ปลอดทุกข์โศก มีความสุข สนุกในหน้าที่การงาน และทำตัวเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น และสังคม ต่อๆไปครับ