มว. ร่วมเป็นสักขีพยาน การลงนาม MoU เพื่อสร้างเครือข่ายการรับรองระบบงานในประเทศแบบ Single Platform

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2563  นางอัจฉรา  เจริญสุข  ผู้อำนวยการสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ  ได้ร่วมเป็นสักขีพยาน และกล่าวแสดงความยินดี ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การรับรองระบบงานในประเทศไทยแบบเครือข่าย (Single Platform)” ระหว่าง สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม  กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข  กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ณ โรงแรมเบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ กรุงเทพมหานคร

ความร่วมมือในครั้งนี้ มุ่งเน้นที่จะพัฒนากระบวนการและขั้นตอนการรับรองระบบงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาเชื่อมโยงฐานข้อมูล (Database) ต่างๆ ของทั้ง 4 หน่วยงานเข้าด้วยกัน อาทิ ฐานข้อมูลมาตรฐานทั้งภาคบังคับและทั่วไป  ฐานข้อมูลหน่วยตรวจ/หน่วยรับรอง  ฐานข้อมูลห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ ทดสอบ และสอบเทียบ  ซึ่งจะช่วยให้บุคลากรด้านการรับรองระบบงานสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ถือเป็นการใช้ทรัพยากรร่วมกันอย่างมีประโยชน์สูงสุด ส่งผลให้กระบวนการรับรองระบบงาน หน่วยรับรอง (Certification bodies) หน่วยตรวจ (Inspection bodies) เป็นที่เชื่อถือและยอมรับจากนานาประเทศ  และห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ ทดสอบและสอบเทียบ รวมถึงผู้ประกอบการได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว ลดความซ้ำซ้อน ลดค่าใช้จ่ายในการขอรับการรับรอง และลดเวลาในการถูกตรวจประเมิน อันจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของสินค้าและบริการของไทยในตลาดโลก

โอกาสนี้ นางอัจฉรา ได้กล่าวแสดงความยินดีในความร่วมมือด้านการรับรองระบบงาน ระหว่าง 4 หน่วยงานภายใต้ NQI ว่า “ในนามของสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติที่ได้มาเป็นสักขีพยานในวันนี้ และขอแสดงความยินดีกับทั้ง 4 หน่วยงานที่ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง การรับรองระบบงานในประเทศไทยแบบเครือข่าย (Single platform) นับได้ว่าเป็นการยกระดับระบบการตรวจสอบและรับรองของประเทศ ให้มีความชัดเจนในกระบวนการทำงานที่สอดคล้องกัน มีข้อมูลที่สามารถเชื่อมโยงถึงกันได้ และนำไปสู่การมีระบบฐานข้อมูลที่มีผู้รับบริการได้รับความสะดวกสบายในการเข้าถึงในอนาคต ความร่วมมือในครั้งนี้จะเอื้อประโยชน์ต่อห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ทดสอบและสอบเทียบทั้งของภาครัฐและเอกชน ตลอดจนผู้ประกอบการ ให้ได้รับความสะดวกในการขยายขอบข่ายการรับรองให้ครอบคลุมการให้บริการของตน การย่นระยะเวลาในการยื่นขอถูกตรวจประเมิน ตลอดจนการให้การรับการรับรอง อันจะส่งผลต่อการสร้างแรงจูงใจในการพัฒนานวัตกรรมของผู้ประกอบการได้อีกทางหนึ่ง  สถาบันในฐานะหน่วยงานในโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพของประเทศ พร้อมที่จะให้การสนับสนุนทางด้านวิชาการและการสอบกลับได้ทางการวัด เพื่อความสมบูรณ์ในกระบวนการทดสอบและรับรอง ในท้ายที่สุดนี้ ขอแสดงความยินดีอีกครั้ง และขอให้ความร่วมใน Single Platform บรรลุตามเจตนารมย์และมีประสิทธิผล”