อบรม “ข้อกำหนดและสถิติที่ใช้ในโปรแกรมการทดสอบความชำนาญของห้องปฏิบัติการ ตามมาตรฐาน ISO13528:2022 ขั้นสูง” (29-30 พฤษภาคม 2566)

คณะทำงานพัฒนากิจกรรมการเปรียบเทียบผลการวัดระหว่างห้องปฏิบัติการ และการผลิตวัสดุอ้างอิงของประเทศ จัดการอบรมหลักสูตร “ข้อกำหนดและสถิติที่ใช้ในโปรแกรมการทดสอบความชำนาญของห้องปฏิบัติการ ตามมาตรฐาน ISO13528:2022 ขั้นสูง” ให้แก่ผู้เข้าอบรมทั้งจากภาครัฐและเอกชน บรรยายโดย รศ.ดร.ครรชิต จุดประสงค์ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งการอบรมในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมเพื่อสร้างความเข้มแข็งด้านการวัดให้กับห้องปฏิบัติการทดสอบและสอบเทียบในประเทศ ซึ่งเป็นกลไกที่สำคัญอย่างหนึ่งในการพัฒนาเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพของประเทศ และเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตและพัฒนาเศรษฐกิจไทย

โดยคณะทำงานพัฒนากิจกรรมการเปรียบเทียบผลการวัดระหว่างห้องปฏิบัติการ และการผลิตวัสดุอ้างอิงของประเทศ นี้จัดตั้งขึ้นเพื่อให้การจัดการเปรียบเทียบผลการวัดในประเทศและการดำเนินกิจกรรมพัฒนาวัสดุอ้างอิงรับรอง เป็นไปตามมาตรฐานสากล เชื่อถือได้ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาระบบมาตรวิทยาของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต่อไป