มว.ร่วมกับ มทร.ธัญบุรี จัดอบรมหลักสูตรสมรรถนะมาตรวิทยาด้านวิศวกรรมเคมี เพิ่มความรู้ทักษะ มาตรวิทยาแก่นักศึกษาเพื่อ Up skill ก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน

มว.และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ดำเนินงานตามนโยบายความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระบบมาตรวิทยา ระหว่างสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ กับเครือข่ายมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล โดยร่วมกันจัดทำ “หลักสูตรสมรรถนะมาตรวิทยาด้านวิศวกรรมเคมี” ขึ้น เพื่ออบรมถ่ายทอดความรู้และเพิ่มทักษะด้านมาตรวิทยาแก่นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี ณ อาคารพัฒนาระบบราง มว. จ.ปทุมธานี โดยผู้ที่ผ่านการอบรมจะได้รับวุฒิบัตรจากสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ เพื่อใช้เป็นใบรับรองความรู้ความสามารถ เพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพต่อไปในอนาคต ซึ่งการอบรมดังกล่าว แบ่งเป็น 2 รุ่น คือ รุ่นที่ 1 จัดการอบรมในวันที่ 24 – 28 เมษายน 2566 และ รุ่นที่ 2 จัดการอบรมในวันที่ 1-3 และ 8-9 พฤษภาคม 2566 ประกอบไปด้วยการ บรรยายในหัวข้อต่างๆ ดังนี้

1. มาตรวิทยาและระบบคุณภาพ บรรยายโดย นางอัจฉรา เจริญสุข อดีตผู้อำนวยการ มว

  1. ความไม่แน่นอนของการวัด บรรยายโดย ดร.นฤดม นวลขาว หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาธุรกิจ
  2. มาตรวิทยาความดัน และมาตรวิทยาการระดับของเหลว บรรยายโดย นายสุวัฒน์ พนากุลวิจิตร นักมาตรวิทยา ฝ่ายมาตรวิทยาเชิงกล
  3. มาตรวิทยาอุณหภูมิ บรรยายโดย น.ส.จรวยรัตน์ เหย่ากุลบดี หัวหน้าฝ่ายมาตรวิทยาอุณหภูมิและแสง
  4. มาตรวิทยาการไหล บรรยายโดย ดร.ธีรารักษ์ ชินารักษ์ นักมาตรวิทยา ฝ่ายมาตรวิทยาเชิงกล

โดยสถาบันได้ดำเนินกิจกรรมส่งมอบความรู้และทักษะด้านมาตรวิทยาไปยังภาคการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาและผู้ที่สนใจในการเข้าสู่ตลาดแรงงานให้มีทักษะและองค์ความรู้ด้านมาตรวิทยา ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการสร้างมาตรฐานด้านการวัด เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาภาคอุตสาหกรรม และพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนต่อไป