มว. ลงนามความร่วมมือ ร.พ.ปัตตานี ผนึกกำลังสร้างศักยภาพการแข่งขันอุตสาหกรรม ทางการแพทย์ ส่งเสริมการเป็น Medical Hub ของภูมิภาคด้วยมาตรฐานสากล (29 กุมภาพันธ์ 2567)

พล.ต.ท.นพ.พรชัย  สุธีรคุณ ผู้อำนวยการ มว. และ  นายแพทย์ รุซตา สาและ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปัตตานี ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านมาตรวิทยา ระหว่าง สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) กับ  โรงพยาบาลปัตตานี ณ ห้องประชุมใหญ่ อาคารวชิระประชาเวช   โรงพยาบาลปัตตานี โดยมีผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของทั้งสองหน่วยงานเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามดังกล่าวด้วย ซึ่งการลงนามความร่วมมือครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันพัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้  และเทคโนโลยีด้านมาตรวิทยา ตลอดจนพัฒนาทักษะการสอบเทียบมาตรฐานการวัดแก่บุคลากรทั้ง 2 หน่วยงาน  รวมไปถึงให้การสนับสนุนงานด้านมาตรวิทยา ในการพัฒนาความสามารถงานอุปกรณ์ทางการแพทย์ และห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลปัตตานีไปสู่มาตรฐานสากล ให้เป็นที่ยอมรับในระดับระหว่างประเทศ โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะร่วมมือกันนำความรู้ความสามารถที่มีมาวิจัยและพัฒนางานด้านมาตรวิทยาและสร้างนวัตกรรมให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

นอกจากนี้ ทั้ง 2 หน่วยงานยังได้ร่วมลงนามโครงการบูรณาการภายใต้ความร่วมมือด้านมาตรวิทยาดังกล่าว ที่จะทำให้เกิด 2 โครงการสำคัญได้แก่ 1.โครงการ “สนับสนุนและนำร่องห้องปฏิบัติการเครื่องมือแพทย์คุณภาพ” และ 2. โครงการ “ศึกษาการประเมินความเป็นไปได้ตามข้อกำหนดของระบบสนับสนุนบริหารจัดการเครื่องมือแพทย์ด้วยคอมพิวเตอร์” ซึ่งการดำเนินโครงการดังกล่าวจะช่วยสร้างความมั่นใจในความถูกต้องของผลการวัดของอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ในห้องปฏิบัติการ ที่มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งจะส่งผลดีต่อระบบสาธารณสุขของไทย ตลอดจนส่งเสริมให้อุตสาหกรรมการแพทย์ของไทยสามารถแข่งขันได้ในระดับสากลเพื่อก้าวเข้าสู่การเป็นศูนย์กลางการแพทย์ครบวงจร (Medical Hub) ที่จะช่วยขับเคลื่อนให้ภาคเศรษฐกิจและสังคมของของไทยพัฒนาไปได้อย่างยั่งยืน

ในโอกาสนี้ พล.ต.ท.นพ.พรชัย  สุธีรคุณ ผู้อำนวยการ มว. นายอนุสรณ์ ทนหมื่นไวย รองผู้อำนวยการ มว. และ ดร.นฤดม  นวลขาว หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาธุรกิจ มว. พร้อมด้วยนายทัศนัย แสนพลพัฒน์ นักมาตรวิทยาเชี่ยวชาญ และทีมงาน ได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์เครื่องมือแพทย์ (Medical Device Center) โรงพยาบาลปัตตานี เพื่อจะได้นำข้อมูลความรู้ที่ได้มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับการดำเนินงานภายใต้ความร่วมมือต่อไป