ประชุมโครงการส่งเสริมเครือข่ายห้องปฏิบัติการและสอบเทียบระดับภูมิภาคฯ กับ มทร.รัตนโกสินทร์ (6 มีนาคม 2567)

ห้องปฏิบัติการทดสอบ และสอบเทียบ  นอกจากจะมีกลไกสำคัญที่ประกันคุณภาพของสินค้าและบริการ  ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและคุณภาพสังคมแล้ว  ยังเป็นแหล่งผลิตข้อมูล ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจ สังคม และการศึกษา  จากความสำคัญข้างต้น คุณภาพและความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการจึงเป็นสิ่งสำคัญ  เพราะหากห้องปฏิบัติการผลิตผลการวัดที่ผิดพลาด ย่อมส่งผลต่อคุณภาพของสินค้าและบริการ  ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้บริโภค และเศรษฐกิจ  ดังนั้นการจัดทำระบบคุณภาพ ISO/IEC 17025 จึงเป็นหลักประกันที่จำเป็นสำหรับห้องปฏิบัติการทดสอบ และสอบเทียบ

สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมเครือข่ายห้องปฏิบัติการทดสอบและสอบเทียบระดับภูมิภาค (ระยะที่ ๑)  ดร.จริยา  บัวเจริญ นักมาตรวิทยาเชี่ยวชาญ พร้อมด้วยคุณวิรุณ  เล้าพรพิชยานุวัฒน์ หัวหน้าฝ่ายมาตรวิทยาเชิงกล คุณปณัฐดา  ปานเพ็ชร นักมาตรวิทยา ฝ่ายมาตรวิทยาอุณหภูมิและแสง มว. ให้การต้อนรับผู้ช่วยศาสตราจารย์เจตวรา ต่างจิตร์ รองคณบดีฝ่ายบริหารและแผน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล รัตนโกสินทร์ และทีม  ในโอกาสหารือภายใต้โครงการดังกล่าวข้างต้น

โครงการส่งเสริมเครือข่ายห้องปฏิบัติการทดสอบและสอบเทียบระดับภูมิภาค (ระยะที่ ๑) มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมเครือข่ายห้องปฏิบัติการทดสอบและสอบเทียบระดับภูมิภาคของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง 4 แห่ง ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาตาก และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาเชียงใหม่  ให้ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล ISO/IEC 17025 และสามารถสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  การประชุมดังกล่าวจัดขึ้น ณ อาคารผดุงมาตร (มว.) คลองห้า จังหวัดปทุมธานี