อบรมหลักสูตร เพิ่มศักยภาพการทำงานด้วยความคิดเชิงบวก เพื่อส่งเสริมมาตรฐานทางจริยธรรม

พลตำรวจโท พรชัย สุธีรคุณ ผู้อำนวยการสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ เป็นประธานในการสัมมนา ประกอบด้วยผู้บริหารพนักงานและลูกจ้างของสถาบัน ได้เน้นย้ำนโยบายการปลุกสำนึกหรือสร้างวัฒนธรรมให้บุคลากร ในการปฏิเสธการรับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยเป็นการประกาศของผู้บริหารสูงสุดขององค์กรเพื่อเน้นย้ำให้ผู้บริหารพนักงาน และลูกจ้างทุกคน มีเจตนารมณ์ที่จะไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy) ทั้งในก่อน / ขณะ และหลังการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบทั้งในปัจจุบันและอนาคต เพื่อป้องกันหรือลดโอกาสในการรับสินบน การขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม ตลอดจนปลุกจิตสำนึกและสร้างวัฒนธรรมองค์กรในการปฏิเสธการรับของขวัญ ของกำนัล หรือผลประโยชน์อื่นใดที่มิชอบด้วยกฎหมาย  โดยได้ประกาศแจ้งเวียนให้ผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้างยึดถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด เผยแพร่ประกาศและแบรนเนอร์ No Gift Policy ผ่านเว็บไซต์ของสถาบันเพื่อให้สาธารณชนได้รับทราบโดยทั่วกันด้วย

 

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 จัดเวทีสัมมนาเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับบุคลากรของสถาบัน ณ กรีนเนอร์รี่ รีสอร์ท จ.นครราชสีมา เพื่อดำเนินการตามนโยบาย “No Gift Policy” ให้ถูกต้องตาม “ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วย การให้หรือรับของขวัญของเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ. 2565” และสอดคล้องตามมาตรฐานจริยธรรมของสถาบัน หมวด 2 ข้อ 7 ผู้ปฏิบัติงานต้องยึดมั่นในจริยธรรมและยืนหยัด กระทำในสิ่งที่ถูกต้องและเป็นธรรม โดยอย่างน้อยต้องปฏิบัติตนเพื่อรักษาจริยธรรมอันเป็นค่านิยมหลัก 7 ประการ

  • ยึดมั่นในสถาบันหลักของประเทศ อันได้แก่ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และ การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
  • ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีจิตสำนึกที่ดี และรับผิดชอบต่อหน้าที่
  • กล้าตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรม
  • คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว และมีจิตสาธารณะ
  • ทุ่มเทและอุทิศตนเพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน
  • ปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ
  • ดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีและรักษาภาพลักษณ์ของหน่วยงานของรัฐ

อีกทั้งได้เชิญวิทยากร ภายนอกมาให้ความรู้การแลกเปลี่ยนทัศนะและประสานสมาชิกของทีมให้เกิดความร่วมมือในการทำงานร่วมกัน เป็นการเปิดช่องการสื่อสารเชิงบวก (Positive Communication) ภายในทีมให้ ไหลเวียนได้อย่างราบรื่นมากยิ่งขึ้น เอื้ออำนวยโอกาสแก่สมาชิกภายในทีมให้มีทัศนะที่ยืดหยุ่นกว้างขวางรับรู้โลกทัศน์ของผู้อื่นที่อยู่ภายในทีมงานอันจะก่อให้เกิดการยอมรับและเข้าใจกัน ทำให้สมาชิกเกิดความรู้สึกมีส่วนร่วม (Belongingness) ในงานที่ทำด้วยกันมากขึ้น