มว. ร่วมหารือ กรมแผนที่ทหาร และกรมที่ดิน เร่งกำหนดแผนยุทธศาสตร์สำหรับวิธีการวัดและสอบเทียบเครื่องรับสัญญาณ GNSS เพื่อการระบุค่าพิกัดและบอกเวลา (30 เมษายน 2567)

พล.ต.ท.นพ.พรชัย  สุธีรคุณ ผู้อำนวยการ พร้อมด้วย นายอนุสรณ์  ทนหมื่นไวย รองผู้อำนวยการ และหัวหน้าฝ่ายมาตรวิทยา และนักมาตรวิทยา มว. ให้การต้อนรับ พล.ท.ชาคร  บุญภักดี เจ้ากรมแผนที่ทหารและคณะ และนางศุปกิจ สกลเสาวภาคย์ ผู้อำนวยการกองเทคโนโลยีทำแผนที่ กรมที่ดิน และ ศ. ดร. เฉลิมชนม์ สถิระพจน์ จาก ภาควิศวกรรมสำรวจ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้ที่เกี่ยวข้อง  ในโอกาสร่วมหารือความร่วมมือเพื่อกำหนดแผนยุทธศาสตร์สำหรับวิธีการวัดและสอบเทียบเครื่องรับสัญญาณ GNSS เพื่อให้การระบุค่าพิกัดและบอกเวลา

โดยการหารือครั้งนี้ ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางวิชาการและประสบการณ์ของแต่ละหน่วยงาน ในการจัดทำวิธีการวัดค่าพิกัดและการบอกค่าเวลาขณะทำการวัดให้มีความเป็นเอกภาพ สำหรับการรังวัดด้วยเครื่องรับสัญญาณ GNSS รวมไปถึงการอ้างอิงค่าพิกัดและเวลามาตรฐานที่สามารถสอบกลับได้ไปยังมาตรฐานแห่งชาติ และเพื่อเป็นแนวทางพัฒนาในการปรับปรุง พัฒนา กระบวนการวัด ซึ่งจะได้นำองค์ความรู้ที่ยอมรับร่วมกันไปใช้ดำเนินงาน รวมไปถึงการวางนโยบายเพื่อปรับปรุงหลักสูตรการรังวัดด้วย GNSS  สำหรับระบุค่าพิกัด  วัดความเร็วและบอกเวลาที่ถูกต้องและแม่นยำต่อไป

 

ในโอกาสนี้ผู้เข้าร่วมประชุมได้เข้าเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับการวัดและสอบเทียบที่จะสามารถสนับสนุนภารกิจในการกำหนดยุทธศาสตร์ดังกล่าว  อาทิ ด้านเวลาและความถี่, ด้านการวัดค่า G (Gravity), ด้านความยาว (Large scale) เป็นต้น โดยการเข้าเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการ มว. จะทำให้ผู้แทนหน่วยงานสามารถเห็นภาพในการทำงานได้ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีในการกำหนดทิศทางการดำเนินงานและแผนยุทธศาสตร์ให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมต่อไป ณ อาคารผดุงมาตร และอาคารพัฒนาระบบราง มว. จ.ปทุมธานี