บันทึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่… กับนิยามของหน่วยวัดที่เปลี่ยนไป

16 พฤศจิกายน 2561 : ประวัติศาสตร์หน้าใหม่กับนิยามของหน่วยวัดที่เปลี่ยนไปทำให้วงการมาตรวิทยาโลกเกิดเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่และส่งผลต่อการพัฒนามาตรฐานระหว่างประเทศ ซึ่งการประชุมใหญ่ของสมัชชาสหประชาชาติว่าด้วยการชั่ง ตวง วัด ระหว่างประเทศ (The General Conference on Weights and Measures, CGPM) ครั้งที่ 26 ณ เมืองแวร์ซายส์ ประเทศฝรั่งเศส ได้พิจารณาและลงมติวาระยอมรับ “การเปลี่ยนนิยามหน่วยกิโลกรัม แอมแปร์ เคลวิน และโมล”

ซึ่งเป็นการเปลี่ยนนิยามของ 4 หน่วยฐานของระบบหน่วยวัดระหว่างประเทศ (The International System of Units, SI) ครั้งนี้ จะส่งผลให้นิยามของหน่วยกิโลกรัม ที่ได้รับการนิยามจากมวลของตุ้มน้ำหนักต้นแบบระหว่างประเทศ (International Prototype of Kilogram, IPK) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2442 (ค.ศ. 1899) สิ้นสุดลง ถือเป็นการสิ้นสุดลงของการนิยามหน่วยวัดด้วยวัตถุ (artefact) และเป็นการเริ่มต้นการนิยามหน่วยวัดจากค่าคงที่ทางฟิสิกส์ (physical constants) หรือสมบัติของอะตอม (atomic property)

ในโอกาสนี้ นางอัจฉรา เจริญสุข ผู้อำนวยการสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ ประเทศไทย เข้าร่วมเป็นสักขีพยานและลงมติวาระสำคัญในครั้งนี้ เป็นเรื่องดีที่ประเทศไทยต้องตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของมาตรฐานการวัดระหว่างประเทศที่ส่งผลต่อการพัฒนามาตรฐานการวัดของประเทศไทย ให้เจริญก้าวหน้าเท่าทันการวัดของโลก ที่ผลของการวัดมีบทบาทสำคัญต่อการค้าขายระหว่างประเทศ สังคมและสิ่งแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้น และร่วมแสดงเจตนารมณ์ว่าประเทศไทย “เราทำได้” เหมือนดังที่ทุกประเทศร่วมให้คำมั่นสัญญาเช่นนี้ด้วยกัน

สถาบันขอเชิญชวนทุกท่านร่วมดูประวัติศาสตร์หน้าใหม่กับนิยามของหน่วยวัดที่เปลี่ยนไปครั้งสำคัญอีกครั้งผ่านทาง เว็บไซต์ www.nimt.or.th หรือ YouTube https://www.youtube.com/watch?v=gimwAPQbHOw&list=PL-vj-3_a7wTDeKEupZSX7Tw42yReNgJLl&index=4