มว. เปิดเวทีสัมมนาภาคีเครือข่ายขับเคลื่อน NQI ด้านสมุนไพรและพืชเกษตร พร้อมหารือแผนพัฒนาภาคีความร่วมมือ NQI ระดับชาติ

สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดการประชุมสัมมนาภาคีความร่วมมือโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพของประเทศ : NQI ด้านสมุนไพรและพืชเกษตร (ข้าว) ผ่านระบบการประชุมออนไลน์  (Zoom Meeting และ Facebook Live) ในวันที่ 29 มีนาคม 2565 เวลา 08:30 น. – 12:00 น. โดยมี ร.ท. อุทัย นรนิ่ม ผู้ช่วยผู้อำนวยการ มว.กล่าวเปิดงาน และ ดร. จรัญ ยะฝา ผู้ช่วยผู้อำนวยการ มว. เป็นผู้ดำเนินการเสวนา วัตถุประสงค์ของการจัดสัมมนาครั้งนี้ เพื่อเป็นเวทีหารือระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตลอดจนวิเคราะห์ถึงประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อนำมาพัฒนาภาคีเครือข่ายและระบบ NQI ให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมได้อย่างเป็นรูปธรรม

โดยมีหน่วยงานเข้าร่วมสัมมนาฯ ได้แก่ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) กรมวิทยาศาสตร์บริการ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.)  มหาวิทยาลัยมหิดล   บริษัท ห้องปฎิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี  โรงพยาบาลหนองเสือ    สถาบันวิจัยสมุนไพร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  สำนักงานวิจัยการแพทย์แผนไทย   มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน   สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย  สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ เกษตรกรคลองสี่ เกษตรกรคลองหก และ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ

การประชุมได้มีการนำเสนอแผนโครงการพัฒนาภาคีความร่วมมือ NQI  การนำเสนอความก้าวหน้าผลผลิตข้อสังเกตและบทเรียนตลอดจนเสวนาถึงการขับเคลื่อนการพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพร (ฟ้าทะลายโจร กระชายขาว) และบทเรียนจากโครงการย่อย (ข้าว) โดยที่ผ่านมา มว.ได้รับทุนสนับสนุนจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) ให้ดำเนินโครงการพัฒนาภาคีความร่วมมือ NQI ระดับชาติ ผ่านการพัฒนาเครื่องมือและกลไกของระบบ NQI อาทิฐานข้อมูลบริการ NQI รวมทั้งการพัฒนากรณีตัวอย่างการนำเอา NQI ไปใช้ในการพัฒนาผลผลิตระดับชุมชนให้มีคุณภาพและได้รับการรับรองมาตรฐานเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับผลิตภัณฑ์ของชุมชน โดยทางมว.ประสานความร่วมมือกับชุมชนเกษตรกรรมในพื้นที่เพาะปลูกสมุนไพรฟ้าทะลายโจรและข้าวในจังหวัดปทุมธานีผลักดันให้เกษตรกรปลูกสมุนไพรและข้าวเพื่อเป็นวัตถุดิบตามระบบคุณภาพเกษตรอินทรีย์หรือ GAP (Good Agricultural Practice)   พัฒนาโรงงานต้นแบบ (Pilot Plant) ให้ได้มาตรฐาน GMP (Good Manufacturing Practice) สนับสนุนและพัฒนาวัสดุอ้างอิง/สารมาตรฐานสำหรับการวัดรายการที่จำเป็นในสมุนไพรและข้าวเพื่อให้ผลการวัดเป็นที่ยอมรับและยกระดับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสู่การยอมรับในระดับสากล โดยรูปแบบการทำงานนี้จะเป็นการฉายภาพการทำงานของระบบ NQI ที่เป็นตัวเชื่อมโยงความสามารถของหน่วยงานในระบบคุณภาพที่เรามีอยู่นำมาเรียงร้อยให้เกิดบูรณาการ ก่อให้เกิดศักยภาพใหม่ๆที่สามารถนำไปต่อยอดการสร้างนวัตกรรมอีกมากมาย โดยสนับสนุนให้แก่ผู้ใช้ประโยชน์ได้อย่างมีศักยภาพต่อไปในอนาคต

 

สำหรับท่านที่พลาดการรับฟังสัมมนาดังกล่าว สามารถเข้าไปรับชม Re-run ได้ที่  https://fb.watch/c2uDaNWaNu/  ค่ะ

 

 

ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง :

มว.จับมือ สสจ.ปทุมธานี ขับเคลื่อน NQI พัฒนาระบบคุณภาพอัพเกรดเครือข่ายผู้ผลิตสมุนไพรไทย สร้างอัตลักษณ์สู่แบรนด์มาตรฐานสากล

 

คุณภาพและมาตรฐานของข้าวไทย คุณค่าที่ต้องต่อยอดจากต้นทุนเดิมด้วยการสร้างนวัตกรรมและบูรณาการ