มว. เชิญชวนร่วมบันทึกประวัติศาสตร์…“การเปลี่ยนนิยามหน่วยกิโลกรัม แอมแปร์ เคลวิน และโมล” (16 พฤศจิกายน 2561)

วันมาตรวิทยาโลกในปีหน้า ซึ่งก็คือวันที่ 20 พฤษภาคม 2562 จะเป็นวันที่หน่วยกิโลกรัม (หน่วยของมวล)  แอมแปร์ (หน่วยของกระแสไฟฟ้า) เคลวิน (หน่วยของอุณหภูมิ) และโมล (หน่วยของปริมาณสสาร) เริ่มต้นใช้นิยามใหม่ ซึ่งนิยามใหม่นี้นอกจากจะต่างจากเดิมแล้ว ยังเป็นผลของวิธีการคิดและวิทยาศาสตร์ใหม่ ที่ต่างจากเดิมอย่างสิ้นเชิง การเปลี่ยนนิยามในครั้งนี้จึงมีนัยสำคัญทางวิทยาศาสตร์อย่างยิ่ง และเป็นการปรับปรุงระบบหน่วยวัดระหว่างประเทศ (The International of Units: SI) ครั้งประวัติศาสตร์

เพื่อสร้างความเข้าใจและฉันทามติในการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญยิ่งนี้ ที่ประชุมใหญ่ของสมัชชาสหประชาชาติว่าด้วยการชั่ง ตวง วัด ระหว่างประเทศ (The General Conference on Weights and Measures, CGPM) ครั้งที่ 26 จะพิจารณาและลงมติวาระ “การเปลี่ยนนิยามหน่วยกิโลกรัม แอมแปร์ เคลวิน และโมล” ในวันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2561 ตั้งแต่เวลา 17:00 น. (10:00 UTC) เป็นต้นไป

การเปลี่ยนนิยามของ 4 หน่วยฐานของระบบหน่วยวัดระหว่างประเทศ (The International System of Units, SI) ครั้งนี้ จะส่งผลให้นิยามของหน่วยกิโลกรัม ที่ได้รับการนิยามจากมวลของตุ้มน้ำหนักต้นแบบระหว่างประเทศ (International Prototype of Kilogram, IPK) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2442 (ค.ศ. 1899) สิ้นสุดลง  ถือเป็นการสิ้นสุดลงของการนิยามหน่วยวัดด้วยวัตถุ (artefact) และเป็นการเริ่มต้นการนิยามหน่วยวัดจากค่าคงที่ทางฟิสิกส์ (physical constants) หรือสมบัติของอะตอม (atomic property)

นางอัจฉรา เจริญสุข ผู้อำนวยการสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมเป็นสักขีพยานในการลงมติวาระสำคัญนี้จาก Palais des Congrès, Versailles เมืองแวร์ซายส์ ประเทศฝรั่งเศส ในวันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2561 เวลา 17:00 น. (10:00 UTC) เป็นต้นไป ผ่านทาง เว็บไซต์ www.nimt.or.th หรือ YouTube http://www.youtube.com/thebipm